SAPA

SAPA

Hóa Chất Là Gì?

Ngày nay,  Hóa chất  càng được sử dụng phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống con người. Vậy hóa chất là gì? Hóa chất có đúng là một thứ gì rất nguy hiểm mà người ta vẫn truyền tai nhau không? Vai trò của hóa chất như thế nào? Làm sao để sử dụng và lưu trữ nó một cách an toàn, hiệu quả? Hãy cùng SapaChem đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên thông qua bài viết sau:

Hóa chất SAPA



Sơ lược về Hóa Chất

1. Khái niệm

Hóa chất hay chất hóa học là một dạng của vật chất mà có hợp chất và đặc tính hóa học không đổi. Không thể tách nó ra thành những thành phần nhỏ hơn bằng các phương pháp tách vật lý mà không làm bẻ gãy các liên kết hóa học. 

Hóa chất có các trạng thái: Rắn, lỏng, khí, plasma và có thể thay đổi pha trạng thái dưới các tác động của nhiệt độ và áp suất.

Các dạng năng lượng, như ánh sáng và nhiệt độ thì không được xem là hóa chất. 

Hóa chất SAPA

2. Vai trò

Hoá chất được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, y tế,...:

2.1 Cung cấp nguồn nhiên liệu

Xăng dầu rất độc hại nếu chúng ta hít phải hoặc đứng gần. Tuy vậy, các phương tiện giao thông hiện đại như xe máy, xe ô tô, ... hoặc các động cơ cần sử dụng xăng dầu thì mới có thể hoạt động được.

2.2 Nguyên liệu ngành hóa-mỹ phẩm

- Trong đời sống hằng ngày, chúng ta luôn phải tiếp xúc với hóa chất từ những thứ nhỏ nhất như là nước rửa chén, bột giặt,...

- Con người ngày càng có nhu cầu làm đẹp, đặc biệt là phụ nữ. Từ thuốc nhuộm tóc cho đến son, phấn, nước hoa,... đều có sự hiện diện của hóa chất.Tuy nhiên hàm lượng độc hại trong các sản phẩm rất thấp không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

2.3 Lĩnh vực y tế

Hóa chất được sử dụng để điều chế thuốc giảm đau và các loại kháng sinh. 

2.4 Ứng dụng trong công nghiệp

Cùng với sự phát triển của công nghiệp, thì hóa chất trở thành một phần không thể thiếu đối với các ngành. Hóa chất được sử dụng để xử lý nước thải, chất thải, tẩy rửa chất lắng cặn, ngành nhựa, sơn,...

2.5 Ứng dụng trong nông nghiệp

Thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc trị bệnh thực vật,...đều là những loại thuốc mà nông dân thường xài nhằm tăng năng suất cây trồng, rút ngắn thời gian thu hoạch và bảo vệ cây trồng khỏi sự phá hoại của sâu bọ. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng hóa chất

Hóa chất rất độc nếu không biết sử dụng đúng cách, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. 

Khi sử dụng hóa chất bạn cần chú ý những điều sau:

- Đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng: Điều vô cùng cần thiết và quan trọng, chúng ta sẽ biết cách sử dụng nó một cách hiệu quả.

- Trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ: Chúng ta có thể tránh được việc chạm trực tiếp vào hóa chất, ngăn ngừa các sự cố từ hóa chất gây ra. 

- Bảo quản hóa chất cẩn thận: Tuyệt đối tránh ánh nắng trực tiếp, các nguồn nhiệt và nguồn thực phẩm. 

- Dán nhãn mác, tem phụ cho hóa chất: Phân biệt được các loại hóa chất, đồng thời ngăn chặn các tai nạn do trộn lẫn các hóa chất không chính xác hoặc xử lý không đúng cách. 

- Không ngửi, nếm hóa chất hoặc ăn uống gần khu vực chứa hóa chất. 

Share:

Không có nhận xét nào

CHAT QUA ZALO
0981.798.841