SAPA

SAPA

Lưu Trữ Và Bảo Quản Hóa Chất Dễ Cháy Nổ

Ngày nay, việc sử dụng một số hóa chất, dung môi trong một số ngành công nghiệp sơn, ngành dệt, sản xuất nhựa, phụ gia nhiên liệu,...là một phần tất yếu. Một số hóa chất sử dụng có nguy cơ cháy nổ cao như: Benzen, toluen, các loại xăng dầu,.. Các hóa chất này thường được lưu trữ trong các kho hóa chất của các cơ sở với trữ lượng lên đến hàng chục tấn.
Việc phát sinh cháy nổ hóa chất tại các cơ sở trên là vô cùng nguy hiểm, hậu quả để lại to lớn cả về tài sản, con người và môi trường. Vì vậy, việc lưu trữ bảo quản các loại hóa chất cần phải được thực hiên một cách nghiêm ngặt, khoa học, an toàn để giảm thiểu các nguy cơ dẫn đến cháy nổ.


Lưu trữ bảo quản hóa chất dễ cháy nổ như sau:
1. Kho chứa hóa chất phải chia ra thành nhiều chỗ khác nhau, tránh tập trung vào một kho lớn, đặc biệt là những chất dễ gây cháy nổ, hoặc những chất dễ phản ứng với nhau và phát sinh nhiệt hoặc ngọn lửa.
2. Kho chứa hóa chất phải đảm bảo an toàn về nguồn nhiệt. Nguồn nhiệt có thể phát sinh từ các vật có nhiệt độ cao, hoặc các vật mang dòng điện phát sinh tia lửa điện, hoặc tia lửa điện phát sinh từ hệ thống lưới điện. Và cần chú ý một số điều sau:
- Nghiêm cấm mang lửa vào kho, cấm hút thuốc, hoặc những thứ dễ bén lửa vào kho.
- Không nên sử dụng những thiết bị bằng kim loại vì khi làm việc gây ma sát dễ bén lửa.
- Hệ thống điện trong kho và các thiết bị vận chuyển trong kho phải luôn có CP để đảm bảo an toàn.
3. Kho phải luôn khô ráo, và được vệ sinh thường xuyên để luôn có độ ẩm và nhiệt độ ổn định, cần lắp nhiều quạt gió để tạo không khí thông thoáng trong khô và tránh dồn ứ một lượng lớn hơi của một số chất dễ bay hơi có khả năng cháy nổ lớn.
4. Tránh để hóa chất dễ cháy nổ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, và bao đựng hóa chất phải chắc chắn và có màu không hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời tốt (vd : tránh đóng bao bì màu đen)

5. Khi di chuyển các hóa chất cần chú ý cẩn thận, tránh để rò rỉ, hoặc sinh ra ma sát trong quá trình vận chuyển
6. Các dụng cụ điện như ổ cắm, cầu dao, cầu chì,... phải được lắp tránh xa các hóa chất, các thiết bị điện luôn phải có APTOMAT để đảm bảo khi có sự cố nguồn điện phải được ngắt kịp thời. Bóng đèn chiếu sáng trong kho là loại bóng đèn đề phòng cháy nổ, ít sinh nhiệt. Có thể sử dụng các bóng đèn led, huỳnh quang, hạn chế các bóng đèn sợi đốt.
7. Kho chứa hóa chất phải được trang bị các hệ thống báo chạy tự động, chữa cháy tự động và các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ
8. Luôn có cán bộ trông coi kho chứa hóa chất 24/24 để kịp thời phát hiện sự cố và xử lí sự cố. Tùy theo quy mô của kho hóa chất mà phân công bố trí số lượng cán bộ trong coi túc trực.
Share:

Không có nhận xét nào

CHAT QUA ZALO
0981.798.841